Luyện thi IELTS Writing thế nào để đạt điểm cao ?

Luyện thi IELTS Writing thế nào để đạt điểm cao ?

10/06/2023

Nội dung chính

mục lục

    Luyện thi IELTS Writing thế nào để đạt điểm cao ?

    Bạn cảm thấy việc học IELTS thật khó khăn, đặc biệt là với kỹ năng Viết, bạn chẳng thể viết được một bài luận hoàn chỉnh dù đã rất cố gắng? Kỹ năng viết là điểm yếu của bạn? Dưới đây là những TIP về kỹ năng Viết, sẽ giúp bạn đạt được mức điểm mong muốn. Cùng theo dõi trong bài viết dưới đây của IELTS Pasal nhé!

    Luyện thi IELTS Writing thế nào để đạt điểm cao ?

    Luyện thi IELTS Writing thế nào để đạt điểm cao ?
     

    Tổng quan về IELTS Writing

    Bài writting IELTS được biên soạn để đánh giá một loạt các kỹ năng viết, bao gồm cả cách bạn viết một câu trả lời thích hợp, tổ chức các ý tưởng và sử dụng một loạt từ vựng và ngữ pháp một cách chính xác. Bài writting IELTS được biên soạn để đánh giá một loạt các kỹ năng viết, bao gồm cả cách bạn viết một câu trả lời thích hợp, tổ chức các ý tưởng và sử dụng một loạt từ vựng và ngữ pháp một cách chính xác.

    Có 4 dạng câu hỏi chính trong IELTS writng Task 1:

    • Dạng biểu đồ có dòng thời gian (Trend / Xu hướng)
    • Dạng biểu đồ không có dòng thời gian (Comparison / So sánh)
    • Dạng biểu đồ hình + diagram (mô tả).
    • Dạng biểu đồ hỗn hợp.

    Tuy nhiên bạn cũng cần lưu ý:

    –    Không đưa ý kiến cá nhân hoặc những thông tin không có trong biểu đồ vào bài viết
    –    Không sử dụng những đại từ thể hiện tính cá nhân như I, me, we trong bài
    –    Không viết tắt, đặc biệt là những từ mang nghĩa phủ định như don’t, doesn’t
    –    Cố gắng sử dụng những mẫu câu đa dạng, tránh lặp lại một cấu trúc, một từ vựng
    –    Phân bổ thời gian hợp lí cho từng phần và lập dàn ý cho từng task

    Luyện thi IELTS Writing thế nào để đạt điểm cao ?

    Học cách phân bổ thời gian hợp lý

    Khi đi học, đi thi, với bất kì môn học nào, các giáo viên cũng thường nhắc nhở chúng ta làm bài dễ trước và cần nắm chắc điểm của những câu dễ trong tay. Đối với bài thi IELTS Writing cũng không nằm ngoại lệ, bạn hãy làm trước task mà bạn tự tin sẽ dành được điểm cao hơn trước. Ngoài ra, bạn không nên dành quá nhiều thời gian cho những phần mà bạn bị “bí” ý tưởng, hay những từ vựng mà bạn không thể nhớ ra. Đây sẽ là khoảng thời gian chết vì bạn sẽ không thể làm gì khác có ích cho bài thi nếu không thể nghĩ được gì.  

    Với mỗi task bạn cần phân bổ thời gian hợp lý, các task dài hơn, khó hơn cần nhiều thời gian suy nghĩ và làm bài hơn. Các Task dễ hơn, bạn chỉ được làm bài trong đúng khoảng thời gian mình đã được phân bổ. Vì vậy bạn cần tuân thủ giới hạn thời gian này, hãy tập trung cao độ khi làm bài để không bị mất thời gian vô ích. Cuối cùng, bạn cần dành ra 5 phút cuối giờ làm bài để kiểm tra và sửa các lỗi sai trong bài. 

    Lên dàn ý và sắp xếp các ý tưởng trong bài một cách thông minh

    Việc lên dàn ý và sắp xếp các ý tưởng của mình sẽ giúp bạn không bị lạc đề hay bị sa đà vào một vấn đề hay có quá nhiều chi tiết thừa. Việc sắp xếp ý tưởng trước sẽ giúp bạn viết nhanh hơn và có tư duy rõ ràng mạch lạc hơn khi viết.
    Ở task 1, bạn chỉ nên đưa ra những số liệu nổi bật và không cần đề cập đến tất cả các yếu tố. Đặc biệt nếu chỉ đưa ra số liệu bạn sẽ không đạt được điểm tối đa cho bài viết mà còn cần bạn biết so sánh và phân tích những số liệu đó.
    Task 2 trong bài thi IELTS thường sẽ yêu cầu cao hơn và các dạng đề cũng phong phú hơn, đòi hỏi bạn phải xác định dạng đề trước khi làm bài thi. Khi đưa ra các ý tưởng bạn cần có dẫn chứng và giải thích đầy đủ để bài viết được sâu hơn. Ở task này bạn có thể viết trước mở bài và kết luận để tránh việc lúng túng và tâm lý phòng thi ảnh hưởng đến văn phong làm bài của bạn. 

    Không cần viết quá dài và dài không có nghĩa là điểm cao

    Bạn cần nhớ việc viết dài không những không giúp bạn được thêm điểm mà còn dễ khiến khả năng bạn mắc nhiều lỗi sai cao hơn. Vì vậy bạn không nên vượt quá số từ cho phép trong bài thi IELTS. Thay vì vậy, bạn cần tập trung vào lập luận và bám sát đề bài, cố gắng triển khai các ý tưởng của mình một cách rõ ràng, mạch lạc ngắn gọn và đầy đủ. Cần hạn chế những lỗi sai cơ bản như thì, ngữ pháp và chính tả.  

    Không nên lạm dụng các từ vựng hay ngữ pháp quá “đao to búa lớn. 

    Việc sử dụng từ ngữ một cách phong phú và thể hiện bạn có vốn từ rộng trong bài thi IELTS là điều cần thiết, nhưng bạn cũng cần một chút tinh tế trong việc lựa chọn từ ngữ. Không phải cứ dùng nhiều từ vựng quá hoa mỹ hay quá khó thì bạn mới có thể đạt điểm cao. Hãy sử dụng từ sao cho bài viết của bạn vừa đủ hay nhưng dễ hiểu và mạch lạc. Đặc biệt là bạn tuyệt đối không nên dùng những từ mà bản thân không hiểu rõ vì việc dùng từ sai ngữ cảnh chắc chắn sẽ khiến bạn mất điểm. 

    Xem thêm: Tuyệt chiêu ăn điểm IELTS Writing Task 2

    Hy vọng với những tips mà Pasal  vô cùng hữu ích trên đây sẽ giúp các bạn có một bài viết hoàn hảo và ẵm trọn điểm số trong phần thi này.

    Tác giả: Phương Loan - IELTS 8.0
    Giới thiệu về tác giả: Phương Loan - IELTS 8.0
    ảnh tác giả

    Mình là Phương Loan, giảng viên đào tạo IELTS tại Pasal. Với hơn 2 năm kinh nghiệm giảng dạy và tự hào là 1 trong 20 sinh viên có thành tích học tập xuất sắc của Khoa tiếng Anh Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, mình mong rằng những kiến thức chia sẻ trên đây có thể mang lại giá trị hữu ích trên con đường học tập và phát triển của các bạn.

    Bình luận bài viết